logo

ราคาทองคำปรับตัวลดลง หลังวิกฤตธนาคารเริ่มคลี่คลาย

               ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อตลาดทองคำคือดัชนีดอลลาร์ โดยเมื่อคืนนี้ดัชนีดอลลาร์ที่ปรับตัวลดลง -0.2 % สู่ระดับ 104.41 และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี  ปรับตัวเพิ่มขึ้น  0.13 % มาอยู่ที่ระดับ 3.585 %

               ราคาทองคำปรับตัวลดลงหลังวิตกความกังวลวิกฤตของธนาคารเริ่มคลี่คลายลง เนื่องจากธนาคารเครดิต สวิส ประกาศว่า เครดิต สวิสจะกู้ยืมเงินจากธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์เป็นวงเงินสูงถึง 5 หมื่นล้านฟรังก์สวิส ภายใต้โครงการจัดหาเงินกู้แบบครอบคลุมและการจัดหาสภาพคล่องในระยะสั้น เพื่อสกัดกั้นปัญหา

               และนอกจากนี้ สถาบันการเงินรายใหญ่ทั้ง 4 แห่งของสหรัฐได้เตรียมให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อ First Republic Bank (FRB) ซึ่งเป็นธนาคารในระดับภูมิภาคของสหรัฐ หลังมีความกังวลว่า การล้มละลายของ Silicon Valley Bank (SVB) และ Signature Bank (SB) อาจจะส่งผลกระทบลุกลามไปยังธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ

มุมมองนักวิเคราะห์

✎นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกนยังคงคาดการณ์ว่า เฟดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้งละ 0.25% ในการประชุมนโยบายการเงินในวันพุธหน้าและในเดือน พ.ค.

ราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำตลาดโลก  
ปรับตัวขึ้น 3.4 เหรียญ หรือ 0.18% อยู่ที่ระดับ 1,921.51 ดอลลาร์

สัญญาทองคำตลาด COMEX  

 ส่งมอบเดือนเม.ย. ลดลง 8.30 เหรียญ หรือ 0.43% ปิดที่ 1,923  ดอลลาร์/ออนซ์

กองทุนทองคำ SPDR  
เมื่อวานไม่เปลี่ยนแปลง ปัจจุบันถือครองที่ 914.72 ตันภาพรวมเดือนมีนาคม ขายสุทธิ 0.58 ตัน ขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. – ปัจจุบัน ขายสุทธิ 2.92 ตัน

ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง

-บอนด์ยีลด์ปรับตัวเพิ่มขึ้น

-ความกังวลจากวิกฤตของธนาคารเริ่มคลี่คลายลง

หมายเหตุ : ข้อมูลข้างต้นอาจมีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลมีการซื้อขายตลอด 24 ชม. ไม่ควรใช้เพื่อการตัดสินใจลงทุนหรือซื้อขาย ข้อมูลดังกล่าวไม่มีเจตนาชี้นำการลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ

Facebook
Twitter
Email