logo

การแบ่งชนิดของน้ำมันดิบ 3 ประเภท

ในโลกของเรามีแหล่งน้ำมันดิบอยู่หลายประเภทและหลายเกรด แต่อย่างไรก็ตามมีน้ำมันดิบเพียงแค่ 3 แบบเท่านั้นที่กลายเป็น Oil Benchmarks ได้แก่ Brent, WTI และ Dubai Crude ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงความแตกต่างของเกรดน้ำมันแหล่านี้กัน

ความแตกต่างที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนของมาตรฐานน้ำมันทั้ง 3 ชนิดนี้ คือ ค่าความหวาน หรือ Sweet นั่นเอง Dubai Crude เป็นน้ำมันที่มีความเปรี้ยวมากที่สุดโดยมีปริมาณซัลเฟอร์ประมาณ 2% และมีค่าความหนาแน่นจำเพาะ (API Gravity ประมาณ 31 ดีกรี) สูงที่สุด เราจึงนิยมเรียกน้ำมันประเภทนี้ว่า Heavy Sour Crude คือทั้งหนักทั้งเปรี้ยวนั่นเอง

ส่วนน้ำมันดิบ Brent และ WTI ถูกเรียกว่าเป็น Light Sweet Crude คือทั้งเบาและหวาน โดยน้ำมันดิบ Brent จะมีค่าความหนักที่ใกล้เคียงกับ WTI แต่มีความเปรี้ยวสูงกว่าเล็กน้อย โดยที่ Brent Crude มีค่า API อยู่ที่ประมาณ 39 ดีกรี และมีปริมาณซัลเฟอร์อยู่ที่ประมาณ 0.4% ส่วนน้ำมัน WTI Crude จะมีค่า API อยู่ที่ประมาณ 37-42 ดีกรี และมีปริมาณซัลเฟอร์อยู่ที่ประมาณ 0.24%

แล้วน้ำมันชนิดไหนคุณภาพดีที่สุด ถ้าเอาตามมาตรฐานความหวาน น้ำมันที่มีความหวานมากที่สุดหรือมีปริมาณซัลเฟอร์น้อยที่สุดก็คือน้ำมันดิบที่มีคุณภาพดีที่สุด จึงสามารถสรุปได้ว่าน้ำมัน WTI เป็นน้ำมันที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด ตามมาด้วย Brent และ Dubai Crude ตามลำดับ จึงส่งผลให้ Dubai Crude มีราคาที่ต่ำที่สุดในตลาด (ประเทศไทยของเรานำเข้าน้ำมันดิบที่เป็น Dubai Crude)

แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจ ก็คือน้ำมันดิบ WTI กลับมีราคาที่ต่ำกว่าน้ำมันดิบ Brent ทั้งที่มีคุณภาพดีกว่า ผู้เชี่ยวชาญอธิบายปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นไว้ดังนี้ “อุปทานของน้ำมัน WTI อยู่ในสภาวะ Over supply แต่อุปทานของน้ำมัน Brent อยู่ในสภาวะ Under Supply เนื่องจากสหรัฐอเมริกาและแคนาดาได้ผลิตจนเกินความต้องการใช้ในประเทศของตนเองและส่วนใหญ่ไม่ได้ส่งออกไปต่างประเทศ จึงเป็นปัจจัยที่กดดันให้ราคาน้ำมันต่ำลง”

ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นจึงทำให้ราคา WTI ต่ำกว่า Brent ทั้งที่ในอดีตราคาน้ำมัน WTI จะมีราคาที่สูงกว่า Brent แต่อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันทั้ง 2 ชนิดมักวิ่งไปทิศทางเดียวกัน เพราะถือว่าเป็นสินค้าที่พอทดแทนกันได้

สงสัยกันไหมว่า ทำไมน้ำมันที่หวานถึงเป็นน้ำมันคุณภาพดีล่ะ? ถ้ายังจำกันได้ความเปรี้ยวของน้ำมันเกิดจากปริมาณสารซัลเฟอร์ ซึ่งเป็นสารที่สร้างมลพิษให้กับโลกของเรา โดยเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดฝนกรด ที่ผ่านมามีความพยายามที่จะปรับมาตรฐานความหวานของน้ำมันให้มากขึ้นไปอีก เพื่อช่วยให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้น ซึ่งเรื่องนี้อาจจะล่าช้าออกเล็กน้อยเนื่องจากมีสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19


สำหรับในบทความนี้ทุกคนคงจะได้รู้กันแล้วว่า เราจำแนกคุณภาพของน้ำมันตามความหวานได้อย่างไร ถ้าอยากติดตามบทความดี ๆ แบบนี้อีกสามารถกดติดตามเพจ Gofx Thailand ไว้ได้เลยครับ


ข้อมูลบทความ

xxK+ like โพสวันที่ 24 พฤศจิกายน 2563 ใน facebook

เข้าไปอ่านบทความในเพจได้ที่ จำแนกชนิดของน้ำมันดิบด้วยความหวาน

*บทความนี้ไม่มีและไม่ควรถูกตีความว่า มีการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำเสนอสำหรับการทำธุรกรรมใดๆ ในเครื่องมือทางการเงินต่าๆ โปรดทราบว่าการวิเคราะห์การซื้อขายดังกล่าวไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ที่เชื่อถือได้สำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบันหรืออนาคต เนื่องจากสภาวการณ์อาจมีเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

Russia ไฟเขียวรูเบิลดิจิทัล พร้อมเตรียมนำร่องใช้เว็บเทรด Crypto

Vladimir Putin ประธานาธิบดีรัสเซีย ลงนามในกฎหมายว่าด้วย CBDC และการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับใช้งานดิจิทัลรูเบิล ตามการรายงานโดย Tass สื่อข่าวท้องถิ่นของรัสเซียเมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม

อ่านเพิ่มเติม