logo

สงครามระหว่างรัสเซีย ยูเครน ส่งผลกระทบต่ออะไรบ้าง?

รัสเซียถือเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 12 ของโลก คิดเป็นสัดส่วนราว 1.75% ของเศรษฐกิจโลก สินค้าส่งออกสำคัญของรัสเซียได้แก่

  • ส่งออกสินค้าโภคภัณฑ์ที่สำคัญ เช่น ข้าวสาลี ข้าวบาร์เลย์ มันสำปะหลัง ข้าวโพด และยางแผ่นดิบ
  • ส่งออกน้ำมันและก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ของโลก
  • ส่งออกไททาเนียมซึ่งใช้ในอุตสาหกรรมผลิตเครื่องบินมากเป็นอันดับ 2 ของโลก
  • ส่งออกนิกเกิลซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าราว 7% ของอุปทานโลก
  • ส่งออกพัลลาเดียมซึ่งเป็นส่วนประกอบในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ราว 25-30% ของอุปทานโลก
  • ผู้ส่งออกทองแดง อลูมิเนียม
  • ส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้รายใหญ่ของโลก
    และด้วยเหตุนี้จึงไม่น่าแปลกใจหากสงครามที่เกิดขึ้นระหว่างรัสเซีย ยูเครน จะมีผลกระทบเป็นวงกว้างหลายด้าน เรามาดูกันว่าสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนส่งผลกระทบต่ออะไรบ้าง
  1. เศรษฐกิจทั่วโลกหดตัวลงโดยเฉพาะเศรษฐกิจยูเครนและรัสเซีย โดยเศรษฐกิจรัสเซียและยูเครนอาจหดตัวถึง 35% – 40% และแม้สงครามจะจบลง ความเสียหายทั้งทางด้านชีวิต ด้านพลังงาน และด้านทรัพย์สินส่งผลต่อเศรษฐกิจอาจจะต้องใช้เวลาหลายปีในการฟื้นกลับมา ปัจจุบันรัสเซียถูกคว่ำบาตรจากนานาประเทศและสูญเสียการเข้าถึงระบบ Swift ถูกระงับทรัพย์สินของธนาคารกลาง รวมถึงการระงับการซื้อขายน้ำมันดิบและก๊าซธรรมชาติของรัสเซียในบางประเทศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจรัสเซียอย่างรุนแรงและยังส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันแพงขึ้น นอกจากนั้น การถอนตัวของบริษัทต่างชาติขนาดใหญ่ส่งผลต่อหลายอุตสาหกรรม เช่น การบิน การเงิน ซอฟต์แวร์ เป็นต้น ทำให้มีการประเมินว่า เศรษฐกิจรัสเซียจะหดตัวแรงในปี 2022 ที่ 8.5% และหดตัวต่อเนื่องในปี 2023 ที่ 2.3%
  2. การส่งออกชะลอตัวลงตามแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลง โดยเศรษฐกิจยุโรปจะรับผลกระทบหนักกว่าภูมิภาคอื่น เนื่องจากมีความเชื่อมโยงกับเศรษฐกิจรัสเซียมา
  3. ราคาทองคำมีการปรับตัวขึ้นเนื่องจากทองคำถือว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยป้องกันความเสี่ยงจากภาวะสงครามและความผันผวนของตลาดที่ไม่แน่นอน ซึ่งในปัจจุปันสงครามค่อนข้างรุนแรงและไม่มีท่าทีจะเบาลง
  4. อัตราเงินเฟ้อทั่วโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น และอยู่ในระดับสูงนานกว่าที่คาดไว้เนื่องจากสงครามทำให้ราคาน้ำมันแพงขึ้นมากในปี 2022 และราคาอาหารจะเพิ่มขึ้นตามมาในปี 2023
  5. น้ำมันแพงขึ้น เนื่องจากการยกระดับมาตรการคว่ำบาตรตอบโต้การกระทำของรัสเซีย ส่งผลให้ราคาพลังงาน สินค้า โภคภัณฑ์ และสินค้าเกษตรมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นมากและมาตรการที่เกี่ยวข้องกับพลังงานยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อราคาน้ำมัน

รู้หรือไม่ การลงทุนในช่วงที่สงครามกำลังเริ่มต้น และถือต่อไปอีก 10 ปีหลังสงครามจบ จะสร้างผลตอบแทนเฉลี่ยได้สูง นั่นเป็นเพราะว่าต้นทุนการลงทุน ในช่วงเริ่มต้นสงครามยังไม่สูงมาก เมื่อเทียบกับต้นทุนในช่วงสงครามสิ้นสุด จึงทำผลตอบแทนเฉลี่ยได้สูงกว่านั่นเอง

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

ผู้เขียนพ่อรวยสอนลูกอธิบายว่าทำไมเขาถึงยังเชื่อมั่นใน Bitcoin ในปี 2023

ผู้เขียนพ่อรวยสอนลูกอธิบายว่าทำไมเขาถึงยังเชื่อมั่นใน Bitcoin ในปี 2023

Robert Kiyosaki ได้ออกมาเปิดเผยว่าเขากำลังซื้อ Bitcoin ในราคาปัจจุบันมาเก็บเพิ่มเพราะเขาเชื่อมั่นว่า Bitcoin ถูกจัดให้อยู่ในสินค้าประเภทเดียวกับเงิน ทอง และนํ้ามัน

อ่านเพิ่มเติม