logo

การใช้ RSI ดูสัญญาณการซื้อขาย

          อันดับแรกกำหนดเงื่อนไขการออกออเดอร์ให้ชัดเจน เช่น อันดับแรกเปิด Timeframe ใหญ่ดูก่อน เพื่อหาแนวโน้มว่า แนวโน้มนั้นอยู่ในช่วงขาขึ้น หรือว่าขาลง อย่างเช่น หากจะทำการซื้อ จะมีเงื่อนไขการดู 3 อย่าง ดังนี้

 1.ใช้ Timeframe day เพื่อหาแนวโน้มขาขึ้น

 2.เปิด TF H1 หรือ H4 หาสัญญาณ DSI “ Over Sold “ เพื่อเฝ้าระวังหากจะทำการซื้อ

 3.รอสัญญาณทางเทคนิคอื่นๆ ยืนยัน ซึ่งอาจจะใช้การดูเป็นแนวรับ หรือแนวต้านสำคัญในการดู หากทะลุแนวต้านไปได้ ก็ทำการซื้อ หรือหากทำการยืนเหนือ Trend Line ก็สามาร   ออกออเดอร์ซื้อขายได้ และสุดท้าย ดูเส้น EMA20,50 ในการ SL โดยการจะทำการ SL ที่ Low ก่อนหน้า หรือที่แนวรับสำคัญ อาจจะต้องคำนึงถึงค่า RR หรือ ค่า risk reward reshow

ตัวอย่างการใช้เส้น RSI

1.ทำการเปิด TF Day หากราคายืนเหนือเส้น EMA ได้ หากเส้น RSI ของ TF Day มีค่ามากกว่า 50 แสดงว่าแนวโน้มตอนนี้ อยู่ในทิศทางขาขึ้นที่ค่อนข้างแข็งแรง

2.ทำการหาจังหวะในการซื้อ เมื่อ RSI ต่ำกว่า 30 ใน TF 1 ชั่วโมง ให้ทำการเฝ้าระวังในการหาสัญญาณ Technical Confirm ณ ทีนี้ จะดูเส้น EMA หากราคาขึ้นเหนือเส้น EMA ก็ทำการซื้อได้ และทำการ SL ไว้ที่ Low เดิม หากจะทำการ TF สามารถทำได้ 2 วิธี

1.ทำการ TF เมื่อเส้น RSI เข้าสู่โซน Over bought แต่มีข้อเสียคือ ได้กำไรเร็ว แต่อาจจะขายหมู ที่ราคาสามารถขึ้นไปต่อเยอะๆได้

2.ยกจุด Low ขึ้นมา เพื่อเป็นการาทำ Trailing Stop เมื่อราคาทำจุด Low ที่ยกขึ้น ให้ทำการเลื่อน SL เข้ามา เพื่อที่จะทำให้เราสามารถเก็บกำไรได้ โดยไม่เปลี่ยนจากกำไรเป็นขาดทุน

วิธี TF ตัวอย่าง เช่น

  • หากหาจุดที่จะเข้าได้แล้ว ให้ออกเมื่อ RSI Overbought ให้ทำการปิดแท่งแล้วออก แต่จะเป็นการขายหมู เพราะราคาอาจจะพุ่งขึ้นไปได้อีกเยอะ แต่ข้อดีก็คือจะมีจังหวะที่สามารถเทรดได้บ่อยขี้น
  • วิธี Trailing stop ให้ทำการ SL หากเส้นทำจุด Low แล้วยกขึ้น ให้ทำการยกจุด SL ขึ้นมา วิธีนี้จะเรียกว่าการทำ Trailing Stop หากเจอจุด Low ให้ยกไปเรื่อยๆ เพื่อทำการปิดออกไปที่ราคาสูงกว่าราคาเข้าซื้อ แต่วิธีนี้อาจจะทำให้โอกาสของการเกิดกำไรนั้นหายไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการปิดกลยุทธ์ของตัวบุคคล

สรุปแล้วคือหากทำการเทรดด้วยเส้น RSI จะมีความแม่นยำค่อนข้างสูง จะสังเกตได้ว่าเราไม่สามารเทรดโดยใช้ RSI เปล่าได้ แต่จะต้องใช้ประกอบกับเส้น Indicator อื่นๆ เช่น Indicator บอกแนวโน้ม หรือการดูแอคชั่นแนวรับแนวต้าน เพื่อเป็นตัวยืนยัน เพราะว่าเส้น RSI เป็นเพียงเส้นที่บอกว่าแนวโน้มอ่อนกำลังลงหรือยัง แต่ไม่ได้ให้สัญญาณการเข้าซื้อที่ดี ก็คือหากทำการเข้าซื้อไปแล้วโอกาสที่จะวิ่งในทิศทางตรงกันข้ามที่เราตั้งใจเข้าแรงๆก็มีสูง และก็ไม่ได้เป็นการออกออเดอร์ที่ดีด้วย

อ้างอิง

https://www.youtube.com/watch?v=soiG88RIbtQ&list=PLxcFCY6f8RaNOWE7xHYzUxiy3PUye6tTE&index=14 

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม