logo

วิเคราะห์ทองคำประจำวันที่ 31/03/2023

  • ราคาทองคำได้ปรับเพิ่มขึ้นเนื่องจากดัชนีดอลลาร์และบอนด์ยีลด์ปรับตัวลดลง และยังได้รับปัจจัยหนุนจากการประกาศตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรก ( Initial Jobless Claims) ออกมาสูงกว่านักวิเคราะห์คาดไว้ โดยราคาทองคำได้มีการปรับตัวเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่ในช่วงต้นสัปดาห์
  • ราคาทองคำได้กลับมายืนเหนือบริเวณ 1975 จากความกังวลวิกฤตธนาคาร ซึ่งมีโอกาสที่ราคาทองคำจะกลับไปทดสอบแนวต้านที่บริเวณ 2000 อีกครั้ง โดยในช่วงเช้านี้ราคาทองคำมีการปรับตัวลดลงจากแรงเทขายทำกำไร ขณะนี้สถานะซื้อขายค่อนข้างเบาบางเนื่องจากนักลงทุนเฝ้ารอสหรัฐเปิดเผยตัวเลขดัชนี PCE ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อ
  • ตัวเลขเศรษฐกิจที่นักลงทุนควรเฝ้าระวังในวันนี้ได้แก่ ดัชนี PCE  , ดัชนี PMI (เขตชิคาโก) และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคจาก UoM ซึ่งหากตัวเลขดังกล่าวออกมามากกว่าคาดจะส่งผลหนุนราคาทองคำ
  • ดัชนีดอลลาร์ปรับตัวลดลง -0.41% อยู่ที่ระดับ102.2 และพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ 10 ปี ปรับตัวลดลง  -0.02% มาอยู่ที่ระดับ 3.553% เมื่อคืนนี้
ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น
  • นักลงทุนเข้าซื้อทองคำหลังกังวลวิกฤตธนาคาร
  • ตลาดคาดเฟดจะลดความตึงเข้มในการปรับดอกเบี้ย
  • ดอลลาร์และบอนด์ยีลด์อ่อนค่าลงส่งผลหนุนราคาทองคำ
มุมมองทองคำทาง Technical

ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังราคาทองคำย่อตัวลงมาทดสอบแนวรับที่บริเวณ 1955 และไม่สามารถร่วงหลุดลงไปได้ทำให้ราคาทองคำดีดตัวกลับมาอยู่ในกรอบ 1960 – 1990 ซึ่งหากราคาทองคำสามารถกลับไปยืนเหนือ 1990 ได้ มีโอกาสที่ราคาทองคำจะกลับไปทดสอบแนวต้านที่ระดับ 2000ภาพรวมแนวโน้มราคาทองคำเป็น  Sideway Up  โดยแนวรับ/แนวต้านที่สำคัญถัดไป อยู่ที่ระดับ 1960 และ 1990

Technical View

แนวรับที่ 1 1960 แนวต้านที่ 1 1990
แนวรับที่ 2 1950 แนวต้านที่ 2 2000

 

หมายเหตุ : ข้อมูลข้างต้นอาจมีความคลาดเคลื่อน ผู้ลงทุนไม่ควรใช้เป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจออกคำสั่งซื้อขาย และควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

ราคา Bitcoin กลับลำพุ่งแตะระดับ 31,000 ดอลลาร์หลัง BlackRock ยื่นขอจด Bitcoin ETF อีกรอบ

ล่าสุดราคา Bitcoin ดูเหมือนจะสามารถฟื้นกลับมามีชีวิตชีวาได้อีกครั้ง หลังมีรายงานว่า BlackRock ได้ยื่นขอจด Bitcoin ETF รอบใหม่ ซึ่งเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ราคา Bitcoin กลับลำยืนเหนือ 31,000 ดอลลาร์

อ่านเพิ่มเติม

กองทุน Ark ETF ของ Cathie Wood โกยเงินกว่า 600 ล้านดอลลาร์ในวันเดียว หลัง Grayscale ชนะการอุทธรณ์ต่อ SEC

หุ้นกองทุน ARK ETFs ของ Cathie Wood ได้เห็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) ของกองทุนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 5% ในวันเดียว

อ่านเพิ่มเติม