logo

Bitcoin (BTC)

Bitcoin (BTC)

     Bitcoin (บิตคอยน์) คือสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกของโลก เกิดขึ้นในปี 2008 ถูกสร้างขึ้นมาด้วยภาษาของคอมพิวเตอร์ ไม่มีรูปร่างและไม่สามารถจับต้องได้ มีจำนวนจำกัดอยู่ที่ 21 ล้านเหรียญ ปัจจุบันบิตคอยน์ถูกขุดขึ้นมาในระบบสามารถซื้อขายกันได้ประมาณ 18 ล้านเหรียญ สามารถโอนย้ายได้ทั่วโลกด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำ นอกจากนี้ Bitcoin ยังสามารถใช้แลกเปลี่ยนได้อย่างอิสระ ไม่จำเป็นต้องผ่านคนกลางหรือตัวกลางใดๆ ซึ่งทำให้เป็นการชำระเงินออนไลน์ถูกส่งโดยตรงจากฝ่ายหนึ่งไปยังอีกฝ่ายหนึ่งโดยไม่ต้องผ่านสถาบันทางการเงิน

     ผู้ก่อตั้ง Bitcoin ถูกสร้างขึ้นโดยบุคคลซึ่งเป็นที่รู้จักในนามแฝงว่า ซาโตชิ นากาโมโตะ (Satoshi Nakamoto) เขาเริ่มพัฒนา BitCoin ในปี 2007 และเปิดเผยมันออกมาในปี 2009 (เอกสารการออกแบบ (PDF)) จากนั้นจึงค่อยๆ ลดบทบาทตัวเองลงไป จนกระทั่งหายตัวไปในที่สุด โดยการทำงานของเขานั้นจะผ่านอินเทอร์เน็ตตลอดและจะไม่มีใครสามารถรู้ตัวตนของเขาได้Bitcoin เป็นสกุลเงินดิจิทัลตัวแรกและยังเป็นสกุลเงินที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆเสมอ โดยมีปัจจัยหลากหลายที่ทำให้ราคาของ bitcoin เพิ่มขึ้นอาทิ หุ้นทั่วโลก การรับข่าวสาร หรือการที่นักลงทุนหันมาใช้ Bitcoin เพื่อป้องกันความเสี่ยง และเมื่อไม่นานมีนี้บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Paypal ได้ประกาศรับชำระซื้อขาย Cryptocurrency ผ่าน Paypal ซึ่งทำให้การซื้อขาย Bitcoin จะเป็นเรื่องที่ง่าย สะดวกสบายในการแลกเปลี่ยนมากขึ้นและทุกคนสามารถเข้าถึงได้

     ปัจจุบัน Bitcoin มีมูลค่าตลาด หรือ Market cap อยู่ที่  $888,369,667,418 (ข้อมูลเดือนมกราคม 2022) สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพที่มีโอกาศเติบโตขึ้นได้อีกมาก บางสำนักข่าวยกให้บิตคอยน์เป็นการลงทุนที่ดีที่สุดในช่วง10ปีที่ผ่านมานี้ นับเเต่ปี 2010

ข้อดีของ Bitcoin

• ไม่มีองค์กรใด หรือ มีรัฐบาล มาคอยควบคุมกำกับมูลค่าของมันไม่ได้ตกอยู่ในการควบคุมของรัฐบาล ถือว่าเราเป็นเจ้าของเงินอย่างแท้จริง

• มีมูลค่าสูงขึ้น เนื่องจากความต้องการมากขึ้น ในขณะที่จำนวนบิทคอยน์เท่าเดิม

• การทำธุรกรรมไม่จำเป็นต้องผ่านธนาคารไม่ต้องมีบัญชีธนาคารก็ใช้ได้ เพียงมีเเค่อินเตอร์เน็ตเท่านั้น

• ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องเปิดเผยตัวตนจริงๆ เราสามารถรับหรือส่งบิตคอยน์ให้กับใครก็ได้ในโลกนี้ได้อย่างรวดเร็วด้วยตัวของเราเอง

ข้อเสียของ Bitcoin

• ราคามีความผันผวนสูงทำให้ยากต่อการคาดเดาทิศทางราคาได้

• ยังไม่เป็นที่นิยมแพร่หลายในบางประเทศ 

• มีความเสี่ยงในการถูก Hack เเละมีให้เห็นอยู่ตลอดว่าเว็บไซต์ Cloud Mining หลายแห่ง โดนแฮกเกอร์เจาะระบบจนล่ม แล้วขโมยข้อมูลทางการเงินไป

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

กองทุน Ark ETF ของ Cathie Wood โกยเงินกว่า 600 ล้านดอลลาร์ในวันเดียว หลัง Grayscale ชนะการอุทธรณ์ต่อ SEC

หุ้นกองทุน ARK ETFs ของ Cathie Wood ได้เห็นมูลค่าที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าประทับใจเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยสินทรัพย์ภายใต้การจัดการ (AUM) ของกองทุนมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ คิดเป็นมูลค่าเพิ่มขึ้นกว่า 5% ในวันเดียว

อ่านเพิ่มเติม