logo

Bitcoin Dominance

Bitcoin Dominance

     Bitcoin Dominance คือ การคำนวณสัดส่วนมูลค่าตามราคาตลาดของ Bitcoin เทียบกับมูลค่าตามราคาตลาดของตลาดคริปโตหรือสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมด ซึ่งจะทำให้เห็นว่า ปริมาณเงินลงทุนใน Bitcoin คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์ของเงินลงทุนทั้งหมดในตลาดคริปโต

     การคำนวณมูลค่าตามราคาตลาดของสินทรัพย์นั้นๆ (Market capitalization หรือ Market cap) คือการนำราคาของสินทรัพย์นั้น ณ ราคาตลาด คูณด้วยจำนวนของสินทรัพย์(จำนวนเหรียญที่มีอยู่ในระบบ) จะได้เป็น Market cap ของเหรียญนั้นๆมา

     ส่วนมูลค่าตามราคาตลาดของตลาดคริปโต หรือ Market cap ของตลาดคริปโตก็นำ Market cap ของเเต่ล่ะเหรียญที่อยู่ในตลาดทั้งหมด มารวมกัน

     ปัจจุบัน  crypto market cap อยู่ที่  $2.06T หรือ 2.06ล้านล้านเหรียญ (ข้อมูลอ้างอิงจากเว็บไซต์ CoinMarketCap ข้อมูล ณ วันที่ 6 มกราคม 2565)
Bitcoin Dominance จะสะท้อนให้เห็นถึงเม็ดเงินลงทุนว่านักลงทุนให้ความสนใจลงทุนในตัวBitcoin หรือ Altcoin เป็นสัดส่วนเท่าไหรเทียบกับมูลค่าตลาดทั้งหมด ในเเต่ล่ะช่วงเวลา

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

วิเคราะห์ทองคำประจำวันที่ 07/08/2023

นายโทมัส บาร์กิน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาริชมอนด์กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อของสหรัฐยังคงสูงเกินไป แม้ข้อมูลล่าสุดที่พบว่า แรงกดดันด้านราคาลดลงอย่างเห็นได้ชัดนั้น เป็นสิ่งที่น่ายินดีก็ตาม อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า “ข้อมูลเงินเฟ้อในเดือนที่แล้วเป็นข้อมูลที่ดีแน่นอน และหวังว่านั่นเป็นสัญญาณ”

อ่านเพิ่มเติม

ทองคำปิดบวก 12 ดอลลาร์  หลังดัชนีดอลลาร์อ่อนค่าบวกบอนด์ยีลด์สหรัฐพุ่งหนุนตลาด

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือน ก.ย.ในคืนนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของเฟด

อ่านเพิ่มเติม