logo

Digital Asset

Digital Asset

     Digital Asset หรือ สินทรัพย์ดิจิทัล บางคนเรียกว่า Cryptocurrency เป็นหน่วยข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่ถูกสร้างเพื่อเป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า และบริการ ยกตัวอย่างเช่นเหรียญบิทคอยน์ก็ถือเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล(Digital Asset) ถูกสร้างอยู่ระบบที่ใช้ฐานข้อมูลแบบกระจายศูนย์ บนเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) เราสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิตอลผ่านศูนย์ซื้อขาย (Digital Asset Exchange) หรือ นายหน้าซื้อขาย(Digital Asset Broker) และผู้ค้า(Digital Asset Dealer)

ประเภทของ Digital Asset มี 3 ประเภทหลักด้วยกัน

ประเภทที่ 1 Digital Currency เป็นเหรียญที่ทำหน้าที่เป็นสกุลเงินอย่างเดียว  เช่น Bitcoin(BTC) , Litecoin(LTC) เป็นต้น
ประเภทที่ 2 Utility Token เหรียญที่ทำหน้าที่มากกว่าแค่เงินเป็นเสมือนคูปองเพื่อใช้บริการระบบ
ประเภทที่ 3 Security Token เหรียญหลักทรัพย์ การนำหลักทรัพย์ที่มีอยู่แล้ว เช่นที่ดิน ,หนี้,หุ้น มาแปลงเป็นเหรียญ หรือ Digital Asset

เเต่หากดูตามพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล จะเเบ่งสินทรัพย์ดิจิทัลออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

1.Cryptocurrency คริปโทเคอร์เรนซี สร้างขึ้นมาเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า บริการ หรือสินทรัพย์ดิจิทัลอื่น ๆ เช่น Bitcoin, Ethereum, Litecoin, Ripple, Stellar เป็นต้น
2.Digital Token โทเคนดิจิทัล  แบ่งเป็น 2 ประเภทย่อย ได้แก่ Investment Token หรือ โทเคนเพื่อการลงทุน ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อกำหนดสิทธิในการร่วมลงทุน เช่น สิทธิในส่วนแบ่งรายได้ สิทธิในผลกำไรจากการลงทุน เป็นต้น และ Utility Token หรือ โทเคนดิจิทัลเพื่อการใช้ประโยชน์ ซึ่งสร้างขึ้นเพื่อกำหนดสิทธิในการได้รับสินค้าและบริการที่เฉพาะเจาะจง เช่น บัตรโดยสารรถไฟฟ้า คูปองในศูนย์อาหาร หรือชิปในคาสิโน เป็นต้น

ปัจจุบันนี้ ณ วันที่ 1/1/2022 รัฐบาลไทยยังไม่รองรับให้สินทรัพย์ดิจิทัลเป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

วิเคราะห์ทองคำประจำวันที่ 07/12/2023

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันพุธ โดยได้แรงหนุนจากการปรับตัวลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ รวมทั้งการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสแรกของปี 2567

อ่านเพิ่มเติม