logo

MATIC Coin

MATIC Coin

     MATIC หรือ Polygon เป็นหนึ่งในเครือข่าย Blockchain ที่มีประโยชน์สำหรับการตั้งค่า Smart Contract ซึ่งเป็นข้อตกลงระหว่าง 2 ฝ่ายที่ Blockchain ประมวลผลโดยอัตโนมัติและ Platform ที่ใช้บ่อยที่สุดสำหรับการใช้สัญญาอัจฉริยะนี้คือ Ethereum

     MATIC ได้ถูกสร้างขึ้นในปี 2021 เป็นหนึ่งในสกุลเงินดิจิตอลที่มีแนวโน้มดีมากที่สุด เป็น Cryptocurrency ที่ยอดเยี่ยมและมีศักยภาพที่จะสูง ใช้ในการขับเคลื่อนการทำธุรกรรมและการจ่ายค่าธรรมเนียมในเครือข่าย โดย MATIC เพิ่งประกาศรวมกิจการของ Polygon เข้ามาอยู่ด้วยกัน แต่เหรียญที่ขับเคลื่อนเครือข่ายก็ยังคงเป็น MATIC ดังเดิม

การทำงานของ Polygon

     Polygon จะเข้ามาช่วยให้ Ethereum ที่ปกติเป็น Blockchain ที่มีแค่ระดับเดียว กลายเป็น Blockchain ที่ทำงานได้ 2 ระดับ โดยวิธีการทำงานก็คือ Polygon จะมี Blockchain ระดับล่าง ที่ทำงานบน ERC-20 เดิมทีหากต้องการซื้อขายเหรียญบน ERC-20 จะต้องเสียค่าธรรมเนียมบน Ethereum ซึ่งการทำธุรกรรมก็จะมีความล่าช้ามา แต่ Polygon จะทำการดึงเหรียญดังกล่าวมาเก็บไว้ที่ Blockchain ระดับล่าง ที่ทำงานร่วมกับ ERC หลังจากนั้นจะทำการสร้างเหรียญสมมติขึ้นมาบน Blockchain ขั้นที่ 2 และให้ผู้ใช้งานทำธุรกรรมใด ๆ ก็ตามกับเหรียญดังกล่าวไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะเสร็จสิ้น เมื่อเลิกใช้งานแล้วก็จะทำการเผาเหรียญสมมติดังกล่าวทิ้ง พร้อมกับส่งธุรกรรมที่จะต้องเกิดขึ้นบน ERC กลับไปที่ระดับล่าง ให้ส่งมูลเฉพาะที่จำเป็นไปทำงานบน  ERC-20 อีกที ซึ่งคาดว่าจะลดค่าใช้จ่ายในการทำธุรกรรมบน Ethereum และช่วยลดความหนาแน่นในการทำธุรกรรมบน Ethereum ได้อีกด้วย

     Polygon จะใช้เหรียญ MATIC เป็นค่าธรรมเนียม รวมถึงใช้ในการทำงาน Proof of Stake ของระบบอีกด้วย นอกจากจะทำงานบน ERC-20 ปัจจุบันก็ยังสามารถทำงานร่วมกับ BSC (Binance Smart Chain) ในการโอน Stablecoin ได้อีกด้วย

ข้อดีของ Polygon

     เนื่องจากค่าธรรมเนียม Gas ค่อนข้างมีราคาถูกและการทำธุรกรรมที่รวดเร็ว จึงทำให้ Matic มีฐานผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดและมีราคาเหรียญที่เติบโตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ Polygon ยังได้นำข้อดีอื่น ๆ มาปรับปรุงเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งคุณสมบัติเด่น ๆ ได้แก่ ความปลอดภัยของระบบการตรวจสอบความถูกต้อง, ความสามารถในการปรับขนาดโดยการใช้ PoS Consensus และ Heimdall โดยรวมถึง PoS Chain Plasma ที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญของ Polkadot (DOT), Cosmos (ATOM), และ Avalanche (AVAX)

ความนิยมของ Polygon

     Polygon เป็นหนึ่งในเหรียญ Cryptocurrency ที่ประสบความสำเร็จอย่างมาก หากความนิยมของ Ethereum มีมากขึ้นเรื่อย ๆ MATIC ก็จะได้รับความสนใจตามไปด้วย เพราะว่าเกิดมาเพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของ Ethereum นั่นเอง

     Polygon Network มี DeFi ที่มาเปิดตัวมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก็ไม่เพียงแต่จะไปที่ Polygon Network เพื่อหาโอกาสในการทำฟาร์ม DeFi เท่านั้น แต่พวกเขาก็ยังได้เพิ่มมูลค่ามากมายให้กับ Solution Layer 2 อีกด้วย ซึ่ง DeFi DApps ส่วนใหญ่จะถูกสร้างขึ้นโดย Code แบบ Open Source ซึ่งนักพัฒนา Polygon DApps เพียงแค่คัดลอก DApps ยอดนิยมบนเครือข่าย BSC หรือ Ethereum เพื่อเพิ่ม Feature ใหม่บางประการและเปิดตัวบนเครือข่ายของ Polygon ได้

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

นักวิเคราะห์คริปโตชื่อดังกล่าวว่า การที่ราคา Bitcoin จะร่วงไป 10,000 ดอลลาร์นั้นเป็นไปได้ยาก

Jason Pizzino คาดการณ์ว่าราคา Bitcoin จะอยู่ระหว่าง 18,000 ถึง 22,000 ดอลลาร์ และเขาก็ไม่คิดว่า Bitcoin จะลงไปเทสที่ระดับ 15,000 ดอลลาร์อีกครั้ง เพราะถ้าราคา Bitcoin ลดลงต่ำกว่า 18,000 ดอลลาร์โครงสร้างก็จะเปลี่ยนไป

อ่านเพิ่มเติม

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อในคืนนี้ เพื่อหาทิศทางการปรับดอกเบี้ยของเฟด

นักลงทุนจับตาการประกาศตัวเลขดัชนี CPI ในวันคืนนี้ และตัวเลขดัชนี PPI ในวันพรุ่งนี้ เพื่อประเมินแนวโน้มเงินเฟ้อและหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟด

อ่านเพิ่มเติม