logo

Polkadot (DOT)

Polkadot

DOT ก็คือเหรียญคริปโตที่เป็นของเครือข่าย Polkadot ซึ่งตัวเหรียญจะมีบทบาทสำคัญกับเครือข่ายอยู่ 3 อย่างด้วยกัน 

1. Governance มอบสิทธิ์ในการควบคุมเครือข่าย — ผู้ที่ถือครองเหรียญ DOT จะได้รับสิทธิ์ในการออกเสียงเพื่อกำหนดทิศทางสำหรับการพัฒนาเครือข่าย 

2. Staking ปักเหรียญในระบบเพื่อร่วมเป็นผู้ตรวจสอบ — ผู้ถือครองเหรียญ DOT จะสามารถเลือกได้ว่าจะปักเหรียญ DOT จำนวนหนึ่งไว้ในระบบหรือที่เรียกว่า Staking เพื่อทำหน้าที่เป็นผู้ตรวจสอบ

3. Bonding เชื่อมต่อเครือข่ายเข้าด้วยกัน — เครือข่ายบล็อกเชนที่ต้องการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่าย Relay Chain ผ่านระบบ Bridge จะต้องทำการฝากเหรียญ DOT เข้าไปในเครือข่ายจำนวนหนึ่งเพื่อที่จะสามารถ Bonding หรือประสานเครือข่ายเข้าด้วยกันได้ 

การทำงานของ Polkadot เป็นโปรโตคอลบล็อกเชนรุ่นใหม่ที่เชื่อมต่อบล็อกเชนเฉพาะหลายๆรูปแบบเข้ากับเครือข่าย ซึ่งออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำงานร่วมกัน และส่งเสริม Pos ที่อำนวยความสะดวกในการถ่ายโอนข้อมูลข้ามระบบ และยังช่วยรักษาความปลอดภัยของบล็อคเชน และ สามารถปรับขนาดธุรกรรมของตนได้โดยการกระจายข้อมูลไปยังพาราเชนจำนวนมาก  

เกร็ดน่ารู้ของ polkadot
  • ข้อมูลจาก CoinGecko ระบุว่า Polkadot ติดอันดับ TOP 10 Project ICO ปี 2017 และเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2020 ที่ผ่านมา Polkadot นับเป็นทรัพย์สินดิจิทัลที่มีมูลค่ารวมสูงติดอันดับ 7 ของทรัพย์สินดิจิทัลที่มีมูลค่าสูงสุดทั่วโลก
  • รายงานจาก Cryptoslate ระบุว่า มูลค่ารวมของเหรียญ DOT ได้ขึ้นแตะระดับ 3.5 พันล้านดอลลาร์ภายในเวลาแค่ 6 วันหลังเปิดให้แลกเปลี่ยนเหรียญ โดยปัจจัยที่ทำให้มูลค่าของ Polkadot เพิ่มสูงขึ้นในเวลาสั้นๆ มีอยู่ 3 อย่างด้วยกัน คือ 1) ตลาดกำลังมองหาเครือข่ายใหม่ที่มีโอกาสขึ้นมาครองตลาด 2) มีกระดานซื้อขายรายใหญ่อย่าง Binance กับ Kraken ประกาศลิสเหรียญ และ 3) ตลาดมีความต้องการเทคโนโลยีที่จะมาแก้ไขปัญหา Scalability อยู่ในระดับสูง 
  • Spartan Black ผู้ประกอบการด้านเหรียญดิจิทัลรายใหญ่ในฝั่งเอเชีย ประเมินว่า Polkadot มีศักยภาพมากพอที่จะสามารถเติบโตเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุด 3 อันดับแรกของโลกได้ 
  • Polkadot มีเครือข่าย Testnet เรียกว่า Kusama ซึ่งมีโครงสร้างคล้ายกับเครือข่ายหลักอย่าง Polkadot ซึ่ง Kusama เป็นเครือข่ายที่เอาไว้ให้ผู้พัฒนาสามารถทดลองเขียนแอพพลิเคชั่นหรือบล็อกเชน และทดสอบการทำงานก่อนนำขึ้นไปบนเครือข่าย Polkadot ของจริง โดยผู้พัฒนาต้องถือเหรียญ Kusama (KSM) ถึงจะเข้าร่วมในเครือข่ายได้ 
Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

ราคา Bitcoin ร่วงแตะ 21,600 ดอลลาร์ หลัง Fed ส่องแววปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ Jerome Powell  กล่าวว่าวงการ Crypto จำเป็นต้องมีการดูแลอย่างใกล้ชิด เนื่องจากวงการ Crypto เต็มไปด้วยความวุ่นวาย อย่างไรก็ตาม นวัตกรรมที่ถูกใช้ในภาคการเงินโลกไม่ควรถูกกีดกัน

อ่านเพิ่มเติม

ราคา Bitcoin จะสามารถยืนเหนือระดับ 29,500 ดอลลาร์ได้หรือไม่

หลังจากครึ่งปีแรกของปี 2023 ราคาของ Bitcoin ดูเหมือนจะขยับอยู่ในช่วงราคาระหว่าง 29,000 ถึง 31,500 ดอลลาร์ ซึ่งเราจะพาไปดูปัจจัยที่ทำให้ราคา Bitcoin ฟอร์มตัวแบบ Sideway อยู่ตลอดเวลา

อ่านเพิ่มเติม