logo

Bond Yield คืออะไร

Bond Yield หรืออัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล เป็นผลตอบแทนที่นักลงทุนคาดหวังจากการถือครองพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งผู้ลงทุนจะได้ผลตอบแทนในรูปของ “ดอกเบี้ย” จากการถือพันธบัตรนั้นๆ เปรียบเหมือนเราเอาเงินไปฝากธนาคาร เมื่อถือครบ 1 ปี เราก็จะได้ดอกเบี้ยเข้าบัญชีเงินฝากตามที่ธนาคารกำหนด
ทำไมนักลงทุนถึงสนใจลงทุนใน Bond Yield ?
เพราะ Bond หรือพันธบัตร เป็นตราสารหนี้ที่มีความเสี่ยงต่ำ และมีการกำหนดว่า ในการลงทุนในพันธบัตรนั้นๆ จะได้รับดอกเบี้ยเท่าไหร่ต่อปี เช่น 2% ต่อปี และมีระยะเวลาลงทุนเท่าไหร่ เช่น 1 ปี 5 ปี และ 10 ปี โดยที่ถ้าเป็นพันธบัตรระยะสั้นจะได้ผลตอบแทนต่ำ และหากเป็นพันธบัตรระยะยาว ก็จะได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น คล้ายๆ กับกรณีของการฝากประจำไว้กับธนาคาร ที่ผลตอบแทนจากเงินฝากประจำระยะสั้นจะน้อยกว่าเงินฝากประจำระยะยาว
Bond Yield ที่นักลงทุนทั่วโลกสนใจและจับตามอง ?
สำหรับ Bond Yield ที่นักลงทุนทั่วโลกให้ความสนใจและจับตามองคือ พันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี (10-year Treasury Yield)
ทำไมนักลงทุนถึงสนใจพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ อายุ 10 ปี ?
โดยความเป็นจริงแล้วผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ไม่ได้มีความสำคัญกว่าผลตอบแทนของพันธบัตรอายุอื่นมากนัก แต่เมื่อเอาไปประกอบกับข้อมูลอื่นกลับกลายเป็นเครื่องชี้นำเศรษฐกิจที่มีความแม่นยำทางสถิติสูงในสองมิติ
ถ้าผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น/ลดลง ส่งผลอะไรบ้าง ?
หากผลตอบแทนในตลาดพันธบัตรเพิ่มขึ้นสูง จะส่งผลให้ Earning Yield Gap ปรับตัวลง หมายถึง การลงทุนในตลาดหุ้นจะน่าสนใจลดลง เพราะนักลงทุนสามารถถือพันธบัตร (ที่ความเสี่ยงต่ำกว่า) แต่ได้อัตราผลตอบแทนพอๆ กับการลงทุนในตลาดหุ้น

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

Michael Saylor แนะนำให้บริษัทอื่น ๆ ถือ Bitcoin ไว้เพื่อรักษาเงินทุน

นาย Michael Saylor CEO ของบริษัท MicroStrategy กล่าวว่า อยากให้ Bitcoin เป็นกลยุทธ์ที่บริษัทหรือองค์กรต่าง ๆ เลือกเพื่อช่วยรักษาเงินทุนและสร้างมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้น

อ่านเพิ่มเติม

ราคาทองคำปิดลบ 7.50 เหรียญ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่ากดดันตลาดทองคำ ก่อนเริ่มการประชุมเฟดในวันนี้  

นักลงทุนยังจับตาการประชุมเฟดซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันนี้(13 มิ.ย.) และแถลงมติการประชุมในวันพุธที่ 14 มิ.ย.ตามเวลาสหรัฐ หรือในช่วงเช้าของวันพฤหัสบดีที่ 15 มิ.ย.ตามเวลาไทย ในขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 5.00-5.25% ในการประชุมครั้งนี้

อ่านเพิ่มเติม