logo

Margin Call vs Stop Out

การเทรดในสินค้าที่มีการใช้ Margin หรือ Leverage นั้นมีโอกาสที่จะเกิดเหตุการณ์ทั้ง 2 ขึ้น นั่นก็คือ Margin Call และ Stop Out

Margin Call เกิดจากอะไร?

ในการเทรดสินค้าที่มี Leverage ทุกชนิดจะมีการกำหนดหลักประกันขั้นต้น หรือ ที่เรียกว่า Initial Margin

เพื่อรักษาสถานะที่ถือ เมื่อไหร่ก็ตามที่เงินที่มีอยู่ในบัญชีต่ำกว่าค่า ๆ นี้ทางโบรกเกอร์จะเรียกเติมเงินเพื่อรักษาการถือสถานะนี้ต่อไป

ในระหว่างนี้เราไม่สามารถเปิดสถานะเทรดเพิ่มเติมได้ แต่สามารถทำการปิดสถานะได้ ถ้าเราไม่เติมเงินอาจจะเกิดเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ขึ้น

  1. บัญชีเรากำไรมากขึ้นจนเกิน Initial Margin เราจะเทรดได้ตามปกติ2.เกิดการ Stop Out หรือที่เราเรียกว่าล้างพอร์ต ซึ่งเราจะกล่าวถึงต่อไป
  2. เกิดการ Stop Out หรือที่เราเรียกว่าล้างพอร์ต ซึ่งเราจะกล่าวถึงต่อไป

Stop Out เกิดจากอะไร?

สำหรับผู้เทรดบัญชีฟิวเจอร์อาจจะคุ้นเคยกับคำว่า Forced Sell เป็นอย่างดี นั่นก็คือโบรกเกอร์เราบังคับปิดสถานะของเราเพื่อควบคุมความเสี่ยง

ในวงการ Forex เราเรียกลักษณะคล้ายกันว่า Stop Out หรือการล้างพอร์ต นั่นคือโบรกเกอร์จะทำการไล่ปิดสถานะของเราจนกว่าเราจะมี Margin ที่เพียงพอในการถือสถานะนั้น ๆ

โบรกเกอร์มักจะทำการเตือนเราโดยวัดจากระดับ Margin Level นั่นก็คือ

1.Margin level ~100% จะเปิดสถานะเพิ่มไม่ได้ แต่สามารถปิดได้

  1. Margin level<100% มักจะมีการแจ้งเตือนไปยังเทรดเดอร์ทั้งทางโปรแกรมเทรดและทางอีเมล (Margin call warning)
  2. Margin level<50% มักจะเกิดการบังคับปิดสถานะ (Stop Out) ซึ่งระดับตรงนี้อาจจะมีความแตกต่างกันในแต่ละโบรกเกอร์

จากเนื้อหาตรงนี้เพื่อน ๆ เทรดเดอร์ทั้งหลายคงเข้าใจความเสี่ยงในการเทรดสินค้าที่มี Leverage มากขึ้น และทราบว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นเมื่อเรามีเงินไม่เพียงพอที่จะรักษาสถานะ ทั้งเหตุการณ์ Margin Call และ Stop Out

จากเนื้อหาตรงนี้เพื่อน ๆ เทรดเดอร์ทั้งหลายคงเข้าใจความเสี่ยงในการเทรดสินค้าที่มี Leverage มากขึ้น และทราบว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นเมื่อเรามีเงินไม่เพียงพอที่จะรักษาสถานะ ทั้งเหตุการณ์ Margin Call และ Stop Out

น้ำมัน บทความยอดนิยม ประวัติเทรดเดอร์ พื้นฐาน technical analysis เทรดเดอร์มือใหม่ ์Indicator

*บทความนี้ไม่มีและไม่ควรถูกตีความว่า มีการให้คำปรึกษาด้านการลงทุน ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการลงทุน หรือคำเสนอสำหรับการทำธุรกรรมใดๆ ในเครื่องมือทางการเงินต่างๆ โปรดทราบว่าการวิเคราะห์การซื้อขายดังกล่าวไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ที่เชื่อถือได้สำหรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปัจจุบันหรืออนาคต เนื่องจากสภาวการณ์อาจมีเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุน

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

ดอลลาร์บวกบอนด์ยีลด์ปรับตัวลดลง ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.8 เหรียญ

ลอเรตตา เมสเตอร์ ประธานเฟด สาขาคลีฟแลนด์ เตือนว่า เฟดยังต้องปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นต่อไปเพื่อลดแรงกดดันที่กำลังดันราคาสูงขึ้น

อ่านเพิ่มเติม

ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะระดับ 1893 ดอลลาร์ เนื่องจากความกังวลการล่มละลายของธนาคาร Silicon Valley Bank

นักลงทุนจับตาการปิดตัวลงของธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) และท่าทีของเฟดในการรับมือกับปัญหาดังกล่าว

อ่านเพิ่มเติม

วิเคราะห์ทองคำประจำวันที่ 04/07/2023

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเพียงเล็กน้อยในวันจันทร์ เนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อขาย ก่อนที่จะถึงวันหยุดเนื่องในวันชาติของสหรัฐ

อ่านเพิ่มเติม