logo

Solana (SOL)

Solana (SOL)

     Solana (SOL) คือ แพลตฟอร์ม Blockchain ที่มีรูปแบบใกล้เคียงกับ Ethereum เป็นเหรียญในสาย Defi ซึ่งก่อตั้งขึ้นมาโดยมูลนิธิ Solana ในเดือนมีนาคม ปี 2017 โดยสร้างขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่องของการทำธุรกรรมให้มีความรวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งยังมีต้นทุนค่าธรรมเนียมที่ต่ำ โดยมีโปรแกรมที่เรียกว่า Proof of History ซึ่ง Solana ได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้สามารถตรวจสอบและยืนยันทำธุรกรรมโดยนำข้อมูลมาจากในอดีตซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้คนซึ่งเรียกว่า Nude มาช่วยยืนยันทำธุรกรรม โดยการทำงานของ Solana จะเป็นในรูปแบบผสม คือ ใช้รูปแบบของ Proof of Stake เข้ามาร่วมด้วย ซึ่งรูปแบบของการทำธุรกรรมที่เป็นการผสมผสานระหว่าง Proof of History และ Proof of Stake ทำให้มีจุดเด่นที่มากขึ้นด้วยความเร็วในการทำธุรกรรมที่สูงขึ้นโดยสามารถสร้างบล็อกใหม่ได้ทุก 400ms ทำให้ SOL รองรับการใช้งานด้วยความเร็วถึง 50,000 Transections / วินาที  ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับ Blockchain อื่นๆแล้ว SOL ถือว่ามีความรวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมที่ต่ำมาก โดยค่าธรรมเนียมต่อหนึ่งธุรกรรมมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 0.0015 ดอลลาร์ แต่ถ้าพูดถึงในเรื่องความปลอดภัยถือว่ามีความปลอดภัยและมีความเสถียรสูง เพราะมี Node Validator รองรับจำนวนมากประมาณ 350 โดยไม่จำเป็นที่ต้องมี SOL ขั้นต่ำ

     ปัจจุบัน Solana มีการเติบโตที่รวดเร็วมาก ทำให้เหรียญ SOL ได้รับความนิยมและเป็นที่สนใจในการซื้อขายมากขึ้นตามไปด้วย

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

ราคา Bitcoin ยังคงยืนเหนือ 29,000 ดอลลาร์ แม้ตัวเลข CPI ประกาศออกมาต่ำกว่าคาด

เมื่อเวลา 19.30 น. ของวันที่ 10 สิงหาคมที่ผ่านมา ได้มีการประกาศตัวเลข CPI ประจำเดือนกรกฎาคมแล้ว โดยผลปรากฏว่าดัชนี CPI ทั่วไป ได้ปรับตัวขึ้น 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งถือว่าต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ระดับ 3.3%

อ่านเพิ่มเติม

ราคา Bitcoin เริ่มต้นสัปดาห์ด้วยการหลุดระดับ 23,000 ดอลลาร์  

ราคา Bitcoin ดูเหมือนว่าจะเริ่มมีการปรับตัวลงอย่างรุนแรงในวันนี้ โดยก่อนหน้านี้ราคา Bitcoin พยายามทรงตัวที่ระดับ 23,000 ดอลลาร์มานานหลายวันก่อนที่จะลงไปทดสอบที่แนวรับ 22600 ดอลลาร์

อ่านเพิ่มเติม