logo

Stable Coin

Stable Coin

     Stable Coin เป็น Cryptocurrency ประเภทหนึ่ง ที่สามารถคงมูลค่าไว้คงที่ได้ตลอดเวลา ต่างจากเหรียญอื่นๆ อย่างเช่น Bitcoin ที่ราคาจะเปลี่ยนตามภาวะตลาด
Stable Coin เป็นคริปโตที่ผูกกับสินทรัพย์ที่มีความคงที่ เช่น ทอง, น้ำมัน หรือ สกุลเงินตราปกติ(Fiat Currency) ตรงข้ามกับ Cryptocurrency ประเภทอื่นที่มีความผันผวน ซึ่งปัจจัยในความผันผวนของเหรียญต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับหลายๆปัจจัย เช่นระยะเวลาการทำธุรกรรม จำนวนอุปสงค์อุปทาน แต่Stable Coinนั้นไม่ได้รับผลกระทบจากปัจจัยนั้น

     หน้าที่หลักของStable Coinที่ทำให้ผู้ใช้หันมาใช้งาน คือการเก็บรักษามูลค่าเหรียญของตนไว้ เลี่ยงความเสี่ยงจากการผันผวนของราคาในสกุลเงินคริปโต เพราะเมื่อก่อนหากนักลงทุนต้องการคงมูลค่าของเหรียญไว้ ก็จำเป็นต้องแลกเหรียญของตนไปยังเหรียญที่มีความผันผวนน้อยที่สุด ซึ่งStable Coinจึงได้เข้ามาตอบโจทย์ตรงนี้ของนักลงทุน

     ด้วยการทำงานของStable Coin ที่สามารถเชื่อมระหว่างเงินตราปกติเข้ามาที่สกุลเงินดิจิตอล จึงเปรียบเสมือนที่พักเงิน สำหรับนักลงทุนที่ยังไม่แน่ใจว่าควรจะลงทุนลงไปในเหรียญคริปโตไหน และการสร้างความเชื่อมโยงกับเงินตราปกติ ทำให้คนสามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ปัจจุบัน USDT เป็น Stable Coin ยอดนิยมของนักเทรด นักลงทุนในตลาดคริปโต

ประเภทของ Stablecoinปัจจุบันมี Stable Coin อยู่ 2 ประเภท

1.  Stable Coin ที่ผู้สร้างเป็นเจ้าของสินทรัพย์อ้างอิงโดยตรง มีต้นทุนดำเนินการสูง เพราะต้องมีกลไกตามกฎหมายคอยตรวจสอบว่าผู้สร้างเป็นเจ้าของสินทรัพย์จริงหรือไม่ หากเป็นสินทรัพย์ประเภทโลหะมีค่า เช่นทองคำ ก็ต้องมีกระบวนการเก็บรักษาที่ปลอดภัย เพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ถือ Stable Coin ที่สินทรัพย์นั้นถูกใช้อ้างอิงราคา

2. Stable Coin ที่ผู้สร้างไม่ได้เป็นเจ้าของสินทรัพย์อ้างอิงโดยตรง แต่อาศัยกลไกอันซับซ้อนในการรักษาระดับราคาให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกัน ความท้าทายของผู้สร้าง Stable Coin ประเภทนี้คือ ทำอย่างไรที่จะทำให้ผู้ถือเกิดความเชื่อมั่นว่าราคาจะเสถียรจริง ๆ
หรือหากแบ่งประเภทของ Stablecoin นั้ตามสินทรัพย์ที่ถูกนำมารองรับหรือค้ำประกันให้ Stablecoin นั้นมีมูลค่า จะแบ่งออกได้ดังนี้

  • Fiat – collateralized รองรับด้วยเงินเฟียต
  • Commodity – collateralized รองรับด้วยสินค้าโภคภัณฑ์
  • Crypto – collateralized รองรับด้วย Crypto
  • Non – collateralized ไม่รองรับด้วยอะไรเลย


     ราคาและการเติบโตปัจจุบันมีStablecoinมากกว่า 200 เหรียญ ซึ่งบริษัทแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัล หรือ Cryptocurrency exchange platform ต่างก็มีStablecoinในแพลตฟอร์ม เพื่อสร้างความสะดวกแก่นักลุงทุน ยกตัวอย่างเหรียญที่คนรู้จักกันดีอย่าง Tether (USDT ที่เคลมว่ามีเงินดอลลาร์ค้ำอยู่ในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 และถูกออกแบบมาเพื่อมีมูลค่า 1 USDT เท่ากับ 1 ดอลลาร์ตลอดเวลา ปัจจุบันเป็นStablecoin ที่มีมูลค่าอันดับ 1 ของตลาด Crypto โดยอ้างอิงกับ Tether Reserve ที่รองรับด้วยสินทรัพย์หลายๆชนิด

     หรือ TrueUSD (TUSD) ที่ทำงานอยู่บน ERC-20 มีเเนวคิดเดียวกันกับ USDT ต่างกันที่เงินที่สำรองไว้ถูกเก็บโดยธนาคารหรือบริษัทต่างๆที่มีความน่าเชื่อถือ  มีระบบตรวจสอบที่เข้มงวดโปร่งใส ใช้ข้อตกลงระบบเอสโครว์(ระบบการค้ำประกันการโอนกรรมสิทธิ์ในทรัพย์สินในสัญญาตอบแทนต่างๆ) ในการรองรับความน่าเชื่อถือ บัญชีบริษัทที่ใช้เป็นบัญชีฝากเงินเข้า เป็นต้น Stablecoin แต่ละเหรียญ ก็มีการทำงานแตกต่างกันไป อยู่ที่ว่าแต่ละแพลตฟอร์มและเหล่านักลงทุน จะหยิบStablecoinอันไหนมาใช้งาน ซึ่งในขณะนี้ Bitkub.com เป็นตัวกลางแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยอย่างถูกกฎหมายและรับ แลกเปลี่ยนเหรียญ Stable coin เช่น USDT

     ข้อดีของ Stablecoinประโยชน์อันดับแรกของ Stablecoin คือ การทำให้ Cryptocurrency เป็นที่ยอมรับโดยสาธารณะมากขึ้น เพราะอย่างที่กล่าวไปตอนต้นว่าอุปสรรคสำคัญที่ทำให้สาธารณะชนยังกล้า ๆ กลัว ๆ กับเงินดิจิทัลอยู่ก็คือ ความผันผวนของราคา ที่สามารถขึ้น ๆ ลง ๆ เยอะมากในระยะเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง ซึ่ง Stablecoin สามารถถูกนำมาใช้เป็นสื่อกลางแลกเปลี่ยนที่ผนวกรวมข้อดีของเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ากับเสถียรภาพทางราคาของเงินทั่วไป

     ภาคส่วนที่จะได้รับประโยชน์จาก Stablecoin อย่างเห็นได้ชัดคือ การโอนเงินระหว่างประเทศ (remittance) เช่น การโอนเงินของแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานต่างประเทศกลับมาให้ครอบครัวในประเทศไทย หรือการโอนเงินจากพ่อแม่ในประเทศไทยไปให้บุตรที่ศึกษาในต่างประเทศ ปัจจุบันต้นทุนการดำเนินการเรื่องดังกล่าวค่อนข้างสูง ไม่ว่าจะเป็นขั้นตอนการติดต่อเดินเรื่องเอกสาร และค่าธรรมเนียมที่เกิดขึ้นระหว่างทาง ยังไม่นับเรื่องของเวลาที่อาจต้องใช้หลายวันกว่าเงินจะเดินทางไปถึงผู้รับแม้ว่าการเปลี่ยนมาใช้ Cryptocurrency อาจช่วยบรรเทาปัญหาดังกล่าวไปได้บ้าง โดยเฉพาะค่าธรรมเนียมที่ต่ำและระยะเวลาโอนเงินที่เสร็จสิ้นภายในแค่ไม่กี่นาที แต่เรื่องมูลค่าที่ไม่แน่นอนนั้นก็ยังเป็นปัจจัยขวางกั้นไม่ให้หลายคนใช้ประโยชน์

     Stablecoin สามารถช่วยขจัดปัญหาดังกล่าวด้วยมูลค่าที่ผันผวนน้อยกว่าและสอดรับไปกับสินทรัพย์อ้างอิงที่ทุกคนรู้จักกันดีอย่างทองคำ และเงิน ฯลฯ นอกจากนี้ แม่ค้าร้านตลาดและประชาชนผู้ซื้อสินค้าทั่วไปก็สามารถได้รับประโยชน์จาก Stablecoin จากการจับจ่ายซื้อสินค้าโดยไม่ต้องกังวลว่ามูลค่าจะหล่นวูบในชั่วโมงถัดไป ทำให้สามารถคิดต้นทุนกำไรได้เช่นเดียวกับการแลกเปลี่ยนด้วยสกุลเงินทั่วไป

     ข้อเสียของ Stable Coinสถาบันการเงินปั่นราคา Stablecoin เหรียญ USDT เหรียญ stablecoin ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอ้างอิงจากมูลค่าตลาดรวมได้ถูกกล่าวหาว่าพวกเขาพิมพ์เหรียญ USDT ใหม่โดยที่ไม่ได้นำเอาจำนวนเงินดอลลาร์ในจำนวนที่เท่ากันมารองรับ นี่คือปัญหาในด้านการ audit ซึ่งตราบใดที่ยังคงมีจุดศูนย์กลางคอยกุมอำนาจไว้อยู่ ปัญหาด้าน human error หรือความผิดพลาดจากมนุษย์ และการปองร้ายก็จะยังคงมีอยู่ด้วยเช่นกัน

     Stablecoin มีโอกาสเฟ้อ การสร้างเหรียญ stablecoin ขึ้นมา 1 เหรียญและลบสกุลเงินกระดาษออกไปจากระบบเศรษฐกิจนั้นจะสร้างภาวะเงินเฟ้อขึ้นมา การแลกเปลี่ยน 1 stablecoin และ 1 เงินกระดาษนั้นไม่ถือเป็นการสร้างกิจกรรมด้านเศรษฐกิจ เนื่องจากว่าเงินกระดาษ 1 หน่วยนั้นไม่ได้ถูกลบหรือทำลายออกไปจากระบบการเงิน แต่มันยังคงอยู่ใน ecosystem ซึ่งผู้ออกเหรียญ stablecoin นั้นยังคงเก็บเงินกระดาษไว้ในธนาคาร ที่ธนาคารก็นำไปปล่อยให้คนกู้ต่อไปอีก จนกระทั่งมีการพิมพ์เงินกระดาษเพิ่ม และก็เกิดสภาพเงินเฟ้ออีกเรื่อย ๆ

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

ราคาทองคำปรับตัวลดลง 20 ดอลลาร์ หลังตลาดเกิดความกังวลเฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

FedWatch Tool ของ CME Group บ่งชี้ว่า นักลงทุนคาดว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมอีก 3 ครั้งถัดไป สู่ระดับสูงสุดที่ 5.25-5.50% และคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าว ก่อนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือน ธ.ค.

อ่านเพิ่มเติม