logo

USD Coin (USDC)

USD Coin

    USDC หรือเรียกอีกอย่างว่า USD Coin คือเงินในตระกูลคริปโทเคอร์เรนซีประเภท Stablecoin ซึ่งเป็นการผูกไว้กับเงินดอลล่าห์สหรัฐ USDC ได้มีการเปิดตัวเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 28 กันยายน 2018 เป็นการทำงานร่วมกันระหว่าง Circle และ Coinbase ซึ่งการทำงานร่วมกันในครั้งนี้ทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า Programmable Dollar หรือเงินดอลลาร์ที่ถูกตั้งโปรแกรมเพื่อให้เหล่าผู้ประกอบการสามารถวางแผนสร้างธุรกิจบนเครือข่ายของ USDC ได้นั่นเอง นอกจากนั้นเหรียญ USDC ถูกผลิตออกมาด้วยองค์กรที่มีความน่าเชื่อถือ ตัวเหรียญ USDC ก็มีความโปร่งใสในเรื่องของสินทรัพย์ที่เหมาะกับการใช้ค้ำประกัน เนื่องจากมีการตรวจสอบสินทรัพย์ค้ำประกันเป็นประจำทุกเดือนจึงทำให้ไม่มีปัญหาหรือปมข้อสงสัยเหมือนเหรียญ Stablecoin ประเภทอื่นๆ

USDC ใช้ทำอะไรได้บ้าง

     USDC นั้นเปรียบเสมือนเงินดอลลาร์ดิจิตอล ที่สามารถป้องกันปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือ เชื่อมั่นและความโปร่งใสได้ดีในระดับนึง จึงทำให้เหรียญ USDC นั้นนิยมนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับธุรกิจหลายอย่างในปัจจุบัน ประโยชน์ที่เห็นได้ชัดเจนนั่นก็คือ ช่วยลดความเสี่ยงให้กับนักเทรดหรือนักลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีเนื่องจากเป็นเหรียญประเภท Stablecoin ราคาจะมีความคงที่และมีความผันผวนต่ำมากๆ ไม่เหมือนประเภท  Bitcoin หรือเหรียญดิจิทัลอย่าง Ether รวมไปถึงสามารถใช้ค้ำประกันเงินสกุลเงินประเภทอื่นๆได้ เช่น DAI ที่สำคัญไปกว่านั้นทุกๆการนำไปใช้สามารถทำได้ด้วยต้นทุนที่ถูก ใช้เวลาไม่เยอะและตรวจสอบได้ ซึ่งเหรียญ USDC จะบันทึกข้อมูลทางธุรกรรมทั้งหมดบน Blockchain ควบคุมการโอน-จ่าย ด้วยระบบ Smart Contact ทำให้ยากต่อการเปลี่ยนแปลงเพื่อทำการทุจริตได้

ข้อดีของเหรียญ USDC

1.เหรียญ USDC อยู่ในระบบเครือข่าย Blockchain ของ Ethereum ทำให้ทุกคนสามารถตรวจสอบบันทึกธุรกรรมได้และสามารถใช้ Wallet จากหลากหลายผู้ให้บริการเพื่อเก็บเหรียญ USDC

2.Coinbase เป็นที่ยอมรับและน่าเชื่อถือในวงการคริปโทเคอร์เรนซี

3.มีสภาพคล่องสูง เป็นเหรียญที่มีมูลค่าการซื้อขายเป็นอันดับต้นๆ รวมไปถึงซื้อขายผ่าน Exchange ได้ทุกที่

4.มีการตรวจสอบสินทรัพย์เป็นประจำในทุกๆเดือน

5.บริษัท Circle Ltd ดำเนินการภายใต้การควบคุมของ New York State Department of Financial Service หรือ NYDFS

ข้อเสียของเหรียญ USDC

1.ต้องมีการยืนยันตัวตนก่อนที่จะทำการซื้อ-ขาย เหรียญ USDC ซึ่งอาจจะไม่เหมาะกับตัวบุคคลที่ไม่อยากเปิดเผยข้อมูลส่วนตัว

สามารถซื้อเหรียญ USDC ได้ที่ไหนบ้าง?

     สามารถซื้อเหรียญ USDC ได้ที่ Exchange ที่ได้รับการรับรองจาก กลต. หรือในเว็บไซต์ Zipmex , Satang Pro

     เหรียญ USDC เป็นอีกเหรียญ ที่น่าสนใจและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายในทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนที่ลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีหรือบุคคลทั่วไปก็สามารถหาซื้อหรือนำมาใช้จ่ายได้ง่ายและสะดวกขึ้น ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีแนวโน้มในทิศทางใดต้องติดตามกันต่อไป

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

วิเคราะห์ทองคำประจำวันที่ 25/03/2024

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงในวันศุกร์ โดยถูกกดดันจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งทำให้สัญญาทองคำสกุลเงินดอลลาร์มีราคาแพงขึ้นและลดความน่าดึงดูดใจสำหรับนักลงทุนที่ถือครองสกุลเงินอื่น ๆ

อ่านเพิ่มเติม