logo

Utility Token

Utility Token

     Utility Token เป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งถูกสร้างขึ้นบนระบบหรือเครือข่ายอิเล็กทรอนิกส์ ที่ให้สิทธิแก่ผู้ถือในการได้มาซึ่งสินค้า บริการ หรือสิทธิอื่นใดที่เฉพาะเจาะจง คือเหรียญที่เอาไว้ใช้เพื่อแลกกับบริการหรือการใช้งานในระบบนั้นๆ ถูกใช้เป็น incentive หรือ reward ให้กับคนที่เข้ามาช่วยดูแลในระบบบางคนอาจจะเปรียบเทียบ Utility Token เป็น “น้ำมันดิจิตอล” หรือ “คูปอง” ที่เอาไว้ใช้บน platform หรือ protocol     

     ตัวอย่างเช่นถือToken XXX แล้วจะได้รับสิทธิส่วนลดในการใช้บริการต่างๆบนแพลตฟอร์มของผู้ออก ICO เป็นต้น ข้อดีของTokenประเภทนี้คือมีความคล่องตัวสูงสามารถเสนอขายระดมทุนได้รวดเร็วเพราะไม่ค่อยมีกฎหมายห้ามเท่าไร

     ส่วนข้อเสียคือการที่ผู้ถือโทเคนไม่ได้เป็นเจ้าของสินทรัพย์ใดๆหรือมีสินทรัพย์จริงหนุนหลังทำให้โปรเจคท์ระดมทุนส่วนใหญ่อาจจะเข้าข่ายการเป็น Scam หรือโปรเจคท์ไม่เกิดขึ้นจริง ดังนั้น นักลงทุนควรศึกษาให้ดีก่อนตัดสินใจลงทุนใน Utiliy Token ทุกครั้ง อาจจะดูจากกลุ่ม community หรือรอเวลาเพื่อพิสูจน์ผลงานของโปรเจคนั้นก่อนการลงทุนได

     มูลค่าของ Utility Tokenส่วนใหญ่มาจากการ เก็งกำไร ว่าToken นี้จะเป็นที่นิยมของคนส่วนใหญ่ในอนาคต รวมถึงมูลค่าก็จะมาจากระบบนั้นมีการใช้งานจริงมากขึ้นด้วย

Facebook
Twitter
Email