logo

บอนด์ยีลด์ปรับตัวลดลง ส่งผลหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ข่าวราคาทองคำ

               ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อตลาดทองคำคือดัชนีดอลลาร์ โดยเมื่อคืนนี้ดัชนีดอลลาร์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.16% สู่ระดับ 103.43 และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี  ปรับตัวลดลง -0.07% มาอยู่ที่ระดับ 3.612%

               ตลาดทองคำยังได้รับแรงหนุนจากการร่วงลงของบอนด์ยีลด์และแถลงของเฟดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า เงินเฟ้อในสหรัฐกำลังชะลอตัวลง และปีนี้จะเป็นปีที่เงินเฟ้อชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวทำให้นักลงทุนบางส่วนมีความหวังว่าเฟดจะยุติวงจรการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

               แต่ นายนีล แคชคารี ประธานเฟด สาขามินนิอาโปลิสกล่าวว่า ความแข็งแกร่งของตลาดแรงงานสหรัฐทำให้มีความเป็นไปได้น้อยลงที่เราจะเผชิญกับภาวะถดถอย อย่างไรก็ตามเฟดอาจจะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 5.4% เป็นอย่างต่ำเพื่อลดอัตราเงินเฟ้อสูง 

               ทั้งนี้ นักลงทุนจับตาสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ในวันที่ 14 ก.พ.นี้

มุมมองนักวิเคราะห์

✎หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินค้าโภคภัณฑ์ของ Geojit Financial Services กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อราคาทองคำมากนัก เนื่องจากราคาทองคำเริ่มทำการปรับฐาน หลังจากสหรัฐฯประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาทองคำวันนี้

ราคาทองคำตลาดโลก  
ปรับตัวขึ้น 2.34 เหรียญ หรือ 0.12% อยู่ที่ระดับ 1,875.04 ดอลลาร์

สัญญาทองคำตลาด COMEX  
ส่งมอบเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 5.9 เหรียญ หรือ 0.31% ปิดที่ 1,890.7 ดอลลาร์/ออนซ์

กองทุนทองคำ SPDR  
วันก่อนหน้าซื้อเข้า 0.28 ตัน ปัจจุบันถือครองที่ 921.1 ตันภาพรวมเดือนมกราคม ขายสุทธิ 0.59 ตัน ขณะที่ปีนี้ ตั้งแต่ 1 ม.ค. – ปัจจุบัน ซื้อสุทธิ 3.46 ตัน

ปัจจัยที่ทำให้ราคาทองคำผันผวน

-บอนด์ยีลด์ปรับตัวลดลงหนุนราคาทองคำ

-เฟดแถลงเงินเฟ้อชะลอตัวลงส่งผลหนุนราคาทองคำ

 หมายเหตุ : ข้อมูลข้างต้นอาจมีความคลาดเคลื่อน เนื่องจากสินทรัพย์ดิจิทัลมีการซื้อขายตลอด 24 ชม. ไม่ควรใช้เพื่อการตัดสินใจลงทุนหรือซื้อขาย ข้อมูลดังกล่าวไม่มีเจตนาชี้นำการลงทุน ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลให้รอบคอบ

 

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

วิเคราะห์ทองคำประจำวันที่ 01/11/2023

สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ความต้องการทองคำทั่วโลกไม่รวมการซื้อขายนอกตลาด (OTC) ปรับตัวลดลง 6% ในไตรมาส 3/2566 เนื่องจากแรงซื้อของธนาคารกลางน้อยลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของเมื่อปีที่แล้ว และผู้ผลิตอัญมณีใช้ทองคำลดลง

อ่านเพิ่มเติม

วิเคราะห์ทองคำประจำวันที่ 04/04/2024

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในวันพุธ เนื่องจากนักลงทุนขานรับถ้อยแถลงของนายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่แสดงมุมมองบวกต่อภาพรวมของเศรษฐกิจสหรัฐ ขณะที่นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐในวันศุกร์นี้ เพื่อหาสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับทิศทางดอกเบี้ยของเฟด

อ่านเพิ่มเติม