logo

Blockchain

Blockchain

     Blockchain เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยนำมาซึ่งความปลอดภัย น่าเชื่อถือ โดยไม่ต้องอาศัยตัวกลาง โดย Blockchain เป็นรูปแบบการเก็บข้อมูล (Data structure) แบบหนึ่ง ที่ทำให้ข้อมูล Digital transaction ของแต่ละคนสามารถแชร์ไปยังทุกคนได้ เสมือนเป็นห่วงโซ่ (Chain) ที่ทำให้ block ของข้อมูลลิ้งก์ต่อกันโดยทราบว่าใครที่เป็นเจ้าของและมีสิทธิในข้อมูลนั้นจริงๆ

Blockchain มี 3 รูปเเบบ

1. Public Blockchain หรือ Permission Blockchainคือ Blockchain วงเปิดที่อนุญาตให้ทุกคนสามารถ เข้าใช้งานได้โดยไม่มีตัวกลางมาจัดการ ไม่ว่าจะเป็นการอ่าน หรือการทำธุรกรรมต่าง ๆ

2. Private Blockchain คือ Blockchain ที่เปิดให้ใช้ในวงผู้ใช้งานที่จำกัดไว้ เช่น ภายในองค์กร หรือเป็นระบบปิด มีการจำกัดการเข้าถึงข้อมูล ทำให้จะมีเพียงคนบางกลุ่มเท่านั้นซึ่งเป็นคนที่ได้ยืนยันตัวตนและตรวจสอบข้อมูลในระบบบล็อกเชนแล้วเท่านั้น จึงจะสามารถใช้งานระบบได้  Private Blockchain สามารถกำหนดกฎเกณฑ์ต่างๆ ภายใน Blockchain Network ของเราให้ทำงานได้ตามที่เราต้องการ

3. Consortium Blockchain คือการรวมเอา 2เเบบแรกเข้าด้วยกัน ผสมผสานระหว่างข้อดีของ Public Blockchain และ Private Blockchain นำมาประยุกต์ใช้กับองค์กรด้านการเงินในปัจจุบัน สร้างเป็นเครือข่ายความร่วมมือและพัฒนาระบบข้อมูลเพื่อใช้งานร่วมกัน เช่น Consortium Blockchain สำหรับธนาคาร ใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลการโอนเงินระหว่างกันภายในสมาคมธนาคารด้วยกันเอง และธนาคารที่จะเข้ามาร่วมในเครือข่ายได้จะต้องได้รับอนุญาตจากตัวแทนของสมาคมเสียก่อนจึงจะมีสิทธิ์ใช้งานระบบร่วมกับธนาคารอื่นๆ ได้
Blockchain ที่ว่าปลอดภัย หรือ Hack ได้ยาก เนื่องจากผู้ที่ทำการ Hack จะต้องควบคุม Node ของผู้ใช้งานเเต่ล่ะคนเอาไว้ให้ได้ทั้งหมด ซึ่งมีหลายล้าน Node เเละหากมี Node ที่ถูก Hack ก็จะมีการเเก้ไขทันที จึงเป็นไปได้ยากมากสำหรับการที่จะ Hack ข้อมูลทั้งหมด 

 

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม

นักวิเคราะห์กราฟ ชี้ราคา Bitcoin อาจเกิดการปรับฐานใหญ่หลังพุ่งแตะระดับ 30,000 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์สายกราฟชื่อดัง DonAlt ได้กล่าวผ่านรายการ Weekly Open ว่า ตลาด Crypto ในขณะนี้มีลักษณะคล้ายคลึงตลาดเมื่อปี 2020 ที่ราคา Bitcoin ได้พุ่งทะยานขึ้นเป็นอย่างมาก

อ่านเพิ่มเติม