logo

อะไรทำให้ราคาทองขึ้นหรือลง?

1.อุปสงค์(Demand) เเละอุปทาน(Supply) ของทองคำในตลาดโลก
สำหรับนักลงทุนหรือนักเก็งกำไรทองคำ อาจจะมีทองคำไว้ประกันเงินเฟ้อ หรือเก็งกำไรเเล้ว ทองคำ ยังถูกใช้ประโยชน์ในหลายด้าน เช่น ทำเครื่องประดับ ทองแท่ง  ชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือใช้เป็นทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของธนาคารกลางหลายแห่งอีกด้วย
หากช่วงเวลานั้นมีความต้องการซื้อมากกว่าขาย หรือ Demand มากกว่า Supply ก็อาจส่งผลให้ราคาทองคำสูงขึ้นได้

กองทุน SPDR  หรือ SPDR Gold Trustนอกจากดู Demand&Supply จากภาพรวมการนำทองคำไปใช้เเล้ว  อีกตัวชี้วัดหนึ่งที่นักเก็งกำไรทองคำรายย่อยให้ความสนใจคือ ความต้องการทองคำที่เกิดจาก กองทุน SPDR  หรือ SPDR Gold Trust เป็นกองทุนที่ลงทุนในทองคำแท่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก  นักเก็งกำไร จะมักจะดูระดับการถือครองทองคำที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงของ SPDR Gold Trust  เพราะเป็นตัวสะท้อนมุมมองต่อทองคำของนักลงทุนจากทั่วโลก และ SPDR  ยังเป็นกองทุนที่ถือทองคำมากที่สุดในโลกอีกด้วย

2.ค่าเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐปกติค่าเงินดอลลาร์

จะมีความสัมพันธ์ในเชิงลบกับราคาทองคำโลก เมื่อค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนลงเทียบกับเงินสกุลสำคัญของโลก เช่น เงินยูโร เงินเยน เงินปอนด์ หรือพิจารณาจาก US Dollar Index ก็ได้เช่นกัน เราสามารถดูดัชนี Dollar Index ได้ที่ www.tradingview.com โดยพิมพ์ สัญลักษณ์ย่อ DXY
ปกติราคาทองคำโลกจะสูงขึ้น เพราะราคาทองคำซื้อขายเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ เมื่อค่าเงินดอลลาร์อ่อนลง ทองคำจะมีราคาถูกลงเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่นที่นักลงทุนถือไว้ จึงสร้างแรงซื้อเข้ามาดันให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นได้


3.อัตราดอกเบี้ยนโยบาย

หากปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้นอาจจะแสดงว่าเศรษฐกิจเริ่มดี ความเชื่อมั่นเริ่มมากขึ้น ค่าเงินดอลลาร์จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ผลตอบเเทนพันธบัตรรัฐบาลสูงขึ้น นักลงทุนก็มักจะนำเงินมาลงทุนในสินทรัพย์ผลตอบเเทนที่มากกว่า ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวลดลง นอกจากนี้ การปรับดอกเบี้ยนโยบายขึ้น อาจเกิดจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมาก ดังนั้นทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันเงินเฟ้อ หากเงินเฟ้อรุนแรง ต่อให้ขึ้นดอกเบี้ย ราคาทองก็ยังขึ้นได้ ตราบใดที่เงินเฟ้อยังอยู่ในจุดที่สูงมาก หรือสูงมากกว่าอัตราดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น


4.เงินเฟ้อ

ภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ค่าครองชีพ เเละราคาสินค้าสูงขึ้น สาเหตุอาจจะมาจากปริมาณเงินหรือสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจมีมากเกินไป ทำให้มูลค่าเงินสดมีเเนวโน้มอ่อนค่า หรือลดค่าลง นอกจากนี้ตัวเลขเงินเฟ้อ สามารถดูได้จาก ตัวเลข CPI ดัชนีราคาผู้บริโภค , PPI ดัชนีราคาผู้ผลิต หากมีเปอร์เซ็นต์ที่สูงขึ้น ก็สะท้อนได้ว่ามีภาวะเงินเฟ้อที่มากขึ้น การซื้อหรือถือทองคำจึงเป็นหนึ่งในสินทรัพย์ที่ป้องกันเงินเฟ้อได้ ดังนั้นหากปัจจัยอื่นๆคงที่ ราคาทองคำจึงอาจปรับขึ้นถ้ามีความต้องการซื้อที่สูง


5.ปัญหาการเมือง สงคราม วิกฤตการเงิน เเละโรคระบาด

ปัญหาต่างๆเหล่านี้ หากเกิดขึ้นจะค่อนข้างส่งผลลบต่อสินทรัพย์ที่เสี่ยงเช่น ตลาดหุ้น หรือ พันธบัตรต่างๆ เมื่อเกิดวิกฤตใดๆออกมา นักลงทุนมักพักเงิน หรือย้ายเงินมาถือครองทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยงหรือความไม่เเน่นอนกันมากขึ้น เพราะนอกจากทองจะเป็น  Store of value เเล้ว ยังเป็น Safe Haven หรือ สินทรัพย์ปลอดภัยด้วย หากปัจจัยอื่นๆคงที่ เเนวโน้มราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น


ปัจจัยที่กระทบราคาทองนอกจาก 5 ข้อสำคัญๆเหล่านี้เเล้ว ยังมีปัจจัยอื่นที่เกี่ยวข้องอีกมาก เเละหลายครั้งเกิดขึ้นพร้อมกัน ทั้งด้านดี หรือร้ายต่อทอง ตัวราคาจึงเป็นผลลัพธ์ที่สะท้อนภาพรวมของตลาดได้อย่างดีที่สุด เเต่อย่างไรก็ตามพื้นฐานราคาทองเหล่านี้ ก็จะทำให้เราได้วิเคราะห์ภาพรวม สัญญาณเตือนต่างๆ ในระยะยาวว่า เเนวโน้มราคาทองจะไปในทิศทางใด เร็วช้าเเค่ไหน

Facebook
Twitter
Email

ข่าวสารเพิ่มเติม