logo

Wallet

Wallet
กระเป๋าสตางค์อิเล็กทรอนิกส์ หรือ Wallet คือที่เก็บสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งมีหลากหลายประเภทดังต่อไปนี้

1. Hot Wallet Hot Wallet คือกระเป๋าเงินดิจิทัลที่ต่ออยู่กับ Internet ตลอดเวลา  การเข้าถึงและใช้งานง่าย เหมาะกับการใช้งานประจำวัน เช่น Wallet ที่อยู่ใน Exchange หรือเว็บเทรดต่างๆ  หรือการใช้จ่ายประจำวัน ด้วยความที่เป็นกระเป๋าที่อยู่บน Internet จึงไม่มีอะไรปลอดภัย 100% มีความเสี่ยงที่จะเกิดการ Hack ได้  ตัวอย่างของกระเป๋า Hot Wallet เช่น Online Wallet, Desktop Wallet และ Mobile Wallet

2. Cold Wallet Cold Wallet คือกระเป๋าเงินดิจิทัลที่อยู่ในรูปเเบบของ Hardware เราสามารถถือเป็นเจ้าของได้  ไม่ได้ต่อกับ Internet ตลอดเวลา ซึ่งการใช้งานจะยากกว่า Hot walletผู้ใช้ดูแล Private Key เอง มีความปลอดภัยจากการ Hack มากกว่า Cold Wallet ตัวอย่างของ Cold Wallet เช่น Hardware Wallet และ Paper Wallet

2.1 Hardware WalletHardware Wallet อุปกรณ์เสริมที่ลักษณะคล้าย USB Drive มีช่องแสดงหน้าจออยู่ด้วย เป็นกระเป๋าที่มีความปลอดภัย และเป็นที่นิยมมากที่สุด ซึ่ง Private Key จะถูกเก็บอยู่ในอุปกรณ์พิเศษอยู่นี้ ทำงานร่วมกันกับ Software บนเครื่องคอมพิวเตอร์หรือมือถือ ข้อดี ปลอดภัยจากการ Hack หรือขโมยจาก Internet  เนื่องจาก Private Key จะอยู่ในอุปกรณ์ที่แยกออกมาเท่านั้น การทำงานทุกครั้งต้องต่อกับคอมพิวเตอร์หรือมือถือซึ่งจะมี PIN หรือ Password เพื่อยืนยันตัวตนผู้ใช้งานอีกครั้งข้อเสีย ราคาค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับแบบอื่นๆ ตัวอย่าง Harware Wallet เช่น  Trezor Model T, Ledger Nano S, KeepKey

2.2  Paper Wallet Paper Wallet คล้ายกันกับ Hardware Wallet  มีการระบุ Private Key ของเราเอาไว้บนกระดาษ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น QR Code   เว็ปไซต์ที่แนะนำในการสร้าง Paper Wallet คือ  bitaddress.org ข้อดี ปลอดภัยจากการ Hack หรือขโมยจาก Internet  ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ โหลดปริ้นใส่กระดาษ ใช้งานได้เลยข้อเสีย ไม่ทนทาน เก็บรักษา ดูเเลยากกว่า Hardware Wallet  ถูกทำลายได้ง่ายจากอุบัติเหตุต่างๆ 

Facebook
Twitter
Email